ผักสลัดยอดนิยม ในปี 2020 มีผักอะไรบ้าง

  ในสลัดผัก เราสามารถใส่ ทั้งผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ไข่ไก่ ขนมปังกรอบ หรือแม้แต่ธัญพืชชนิดต่าง ๆ หรือจะ mix สิ่งอื่นเข้าไป ก็สามารถรับประทานคู่กับน้ำสลัดอีกมาก โดย แต่ละชนิดมีประโยชน์ยังไง เรียกว่าอะไรบ้าง

          ผักกาดคอส (Cos Lettuce) มีชื่อเรียกมากมาย ทั้งผักกาดโรเมน (Romaine Lettuce) ผักกรีนคอส เป็นผักสลัดอันดับต้น ๆ ที่นิยมรับประทานกัน ด้วยความที่ผักกาดชนิดนี้มีรสชาติขมเล็กน้อย แต่มีความกรอบและเบา เหมาะจะนำไปทำเป็นซีซาร์สลัดได้ นอกจากนี้ผักกาดคอสยังอุดมไปด้วยวิตามินซี มีไฟเบอร์สูง โพรแทสเซียม และกรดโฟเลตก็สูง

 มารู้จักผักยอดนิยมในจานสลัดกันดีกว่า

           ผักกาดหอมบัตเตอร์เฮด (Butter head Lettuce) มีรสชาติหวาน กรอบ อร่อย เหมาะจะกินคู่กับเนื้อปลาทูน่า และเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ อีกทั้งผักกาดหอมบัตเตอร์เฮดยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ โพรแทสเซียม กรดโฟเลต

 มารู้จักผักยอดนิยมในจานสลัดกันดีกว่า

           ผักกาดแก้ว มีความหวานอยู่ในตัว ส่วนเรื่องคุณค่าอาหารก็ไม่ต้องพูดถึง ผักกาดแก้วอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินเอ วิตามินซี โพรแทสเซียม กรดโฟเลต และสารอาหาร รวมทั้งแร่ธาตุที่มีประโยชน์กับร่างกายมากๆเลย

  มารู้จักผักยอดนิยมในจานสลัดกันดีกว่า

           ผักกาดคอรัล หรือผักกาดหอมใบแดง จะมีรสชาติไม่แตกต่างจากผักกาดหอมชนิดอื่น จะมีรสชาติที่หวาน และกรอบ รวมทั้งสีแดง ๆ ของผักกาดชนิดนี้ อาจจะช่วยดึงดูดสายตาของผู้ทานได้ดีกว่าผักกาดหอมสีเขียวธรรมดา ซึ่งผักกาดหอมสีแดงเองก็อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเอ และกรดโฟเลตอีกเช่นกัน

 มารู้จักผักยอดนิยมในจานสลัดกันดีกว่า

           ชิโครี (Chicory) มีรสชาติออกขมนิด ๆ มีรสเผ็ดร้อนหน่อย ๆ ด้วย เลยเหมาะที่จะนำไปกินเป็นผักสลัด เพิ่มรสชาติไปอีกแบบ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ และวิตามินซีที่สูงไม่แพ้ผลไม้

         

เรดิชิโอ (Radicchio) รูปร่างคล้ายหัวกะหล่ำปลี มีสีแดงอมม่วง มีรสขมเล็กน้อย แต่ เป็นผักที่ขาดแคลนคลอโรฟิล แต่ก็ยังมีวิตามินซี และธาตุเหล็กที่สูงมาก ๆ

 มารู้จักผักยอดนิยมในจานสลัดกันดีกว่า

          ผักเรดโอ๊คและกรีนโอ๊ค (Red Oak, Green Oak) มีทั้งสีแดงออกม่วงผสมกันและสีเขียว ลักษณะใบหยักโค้งมน มีรสหวานกรอบ และมีกากใยอาหารสูง ช่วยล้างผนังลำไส้ ช่วยระบบขับถ่ายได้ดี

  มารู้จักผักยอดนิยมในจานสลัดกันดีกว่า

ต้นอ่อนผัก (Mesclun) เป็นการนำเอาต้นอ่อน หรือยอดอ่อนของผักหลาย ๆ ชนิดมารวมกัน โดยส่วนมากจะเป็นผักตระกูลผักกาดมากกว่า และจะผสมผสานผักหลาย ๆ สี เพื่อให้ได้คุณค่าทางสารอาหารอย่างครบถ้วน เหมาะจะกินกับสลัดทุกแบบทุกสไตล์เลยล่ะค่ะ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นผักหลากหลายชนิดที่เรามักจะเห็นอยู่ในจานสลัด ในเมนูต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำไปตกแต่งในจานอาหารหรือ