10 ประโยชน์ของน้ำอัดลมกับงานบ้าน

พวกคุณรู้ไหมว่าน้ำอัดลมสุดอร่อยที่หลายคนชอบกินนั้น ที่จริงสามารถนำมาใช้ทำงานบ้านได้ แถมประสิทธิภาพคับแน่นไม่แพ้น้ำยาทำความสะอาดแพง ๆ ด้วยนะ มาลองก็ลองมาดูประโยชน์ของน้ำอัดลมกับงานบ้านตามนี้

1. ทำความสะอาดโถส้วม

     โถส้วมอันไหนมีคราบเหลืองหรือคราบสกปรก ลองเทน้ำอัดลมลงไปในโถส้วม ทิ้งไว้สัก 1 ชั่วโมง แล้วใช้แปรงขัดทำความสะอาดตามปกติได้ง่ายๆเลย พิสูจน์แล้วว่า น้ำอัดลมสามารถขจัดคราบได้

2. ซักผ้าได้สะอาดพร้อมหอมฟุ้ง

     เมื่อน้ำอัดลมมาผสมกับน้ำยาซักผ้าแล้ว กรดคาร์บอนิกกับกรดฟอสฟอริกในน้ำอัดลมจะแปรสภาพเป็นน้ำยาขจัดคราบชั้นดี พร้อมคืนความหอมสะอาดให้ผ้ากลับมามีความหอมสดชื่นอีกครั้ง

3. เช็ดกระจกใสปิ๊ง

     ในน้ำอัดลมก็แอบมีกรดซิตริก (ที่มักจะเป็นส่วนผสมในน้ำยาเช็ดกระจก) ดังนั้นก็หมายความว่า เราสามารถใช้น้ำอัดลมเช็ดกระจกให้ใสปิ๊งแทนน้ำยาเช็ดกระจกตามท้องตลาดได้เลย แต่อาจจะต้องระวังมดด้วยนะ

4. ขัดหม้อและกระทะให้เหมือนใหม่

     หม้อหรือกระทะที่ก้นดำปิ๊ดปี๋หรือมีรอยไหม้ สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ๆ โดยเทน้ำอัดลมเปิดใหม่ลงไปแช่สัก 5 นาที จากนั้นค่อยขัด ล้างหม้อตามปกติ คราบดำก็จะหลุดออก

5. ขจัดคราบสนิม

     สนิมที่เกาะอยู่ตามเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ สามารถแก้ปัญหาได้ง่าย ๆ ด้วยการจับไปแช่ในน้ำอัดลมประมาณ 1 ชั่วโมง ให้กรดฟอสฟอริกช่วยคลายคราบสนิมให้อ่อนแอลง คราวนี้ก็จัดการถูสนิมออกได้เลย

6. คืนความเงางามให้เหรียญ

     เหรียญที่ดำและมีคราบสกปรกติดฝังแน่น แค่นำไปแช่น้ำอัดลมประมาณ​ 3 ชั่วโมงหรือนานกว่านั้น หยิบเหรียญขึ้นมาจะพบกับความใหม่ของเหรียญเก่าๆของเราขึ้นมา

7. ล้างคราบสีติดเฟอร์นิเจอร์

     คราบสีที่ติดอยู่กับเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลาย สามารถเช็ดออกได้ด้วยการใช้ผ้าจุ่มน้ำอัดลมพอชุ่ม แล้วค่อย ๆ เช็ดคราบสีที่ติดอยู่เบา ๆ จนออกหมดจด ตามด้วยผ้าขนหนูชุบน้ำสบู่เช็ดตามเพื่อล้างความเหนียวเหนอะของน้ำอัดลมอีกครั้ง (ย้ำนะครับต้องเช็ด ไม่งั้นมดขึ้นแน่นอน)

8. คลายลูกบิดและกลอนประตู

     ถ้าเจอลูกบิดหรือกลอนประตูที่ขยับยากหรืออาจจะตายไปแล้ว จัดการเทน้ำอัดลมใส่ลงไปในกลอนและลูกบิด แล้วรอประมาณ​ 5 นาที ล้างน้ำอัดลมด้วยน้ำสะอาด แค่นี้กลอนและลูกบิดประตูที่ไม่ขยับก็จะคลายตัวลง ใช้ได้คล่องเหมือนใหม่

9. ศัตรูของน้ำมัน

     คราบน้ำมันที่กำจัดยาก โดยแค่เทน้ำอัดลมลงไปบริเวณที่มีคราบน้ำมันเลอะอยู่ ปล่อยทิ้งไว้สักระยะแล้วค่อยทำความสะอาดพื้นด้วยวิธีปกติล้างน้ำเปล่า ถูออกในทันใด

10. กำจัดคราบเลือด

     โดยที่ไม่ว่าจะเป็นคราบเลือดบนสิ่งใด ไม่ว่าจะเป็นพื้น เสื้อ โต๊ะ น้ำอัดลมก็ทำความสะอาดคราบเลือดได้หมด โดยง่ายๆเลย

เห็นไหมละ ยังมีข้อดี ที่หลายๆท่านไม่รู้ สามารถนำไปประยุคใช้ได้ในอนาคตกับหมวดอื่นๆด้วย