5 สิ่ง ที่ควรมัดระวังขณะดื่มเหล้า

สำหรับเครื่องดื่มชนิดนี้ ก็คงเป็นที่ชอบของหลายๆท่าน สิ่งที่ช่วยในการเป็นเครื่องช่วยพักผ่อน ผ่อนคลาย หรือช่วยกระตุ้นอารมณ์ แต่จะกินดื่มกันทั้งทีก็ต้องดูแลสุขภาพกันด้วย ซึ่งหากยังกินกันกันแบบไม่ระวังอาจเป็นตรายถึงชีวิตได้เลย เพราะยังมีหลายความลับของเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อีกมากที่หลายคนยังไม่รู้ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1. เครื่องดื่มชูกำลัง  คาเฟอีนปริมาณสูงในเครื่องดื่มชูกำลัง มีส่วนผสมของคาเฟอีนอยู่จำนวนมาก ซึ่งเป็นสารที่ไปกระตุ้นการเต้นของหัวใจ และกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ไม่ง่วงเหงาหาวนอน และรู้สึกกระปรี้กระเปร่า เครื่องดื่มชนิดนี้เป็นอันตรายมากเนื่องจากฤทธิ์ที่ขัดแย้งกันของแอลกอฮอล์ที่ออกยับยั้งประสาทตรงข้ามกับฤทธิ์กระตุ้นประสาทจากคาเฟอีนในเครื่องดื่มชูกำลัง ทำให้ผู้ดื่มมีโอกาสเสี่ยงในการเกิดหลอดเลือดในสมองแตก หรือระบบประสาททำงานผิดปกติ เพราะมันจะไปทำลายสมองโดยตรงแม้ตะตาสว่าง แต่สมองดับไปแล้ว อาจทำให้สมองเสื่อมได้

2. เหล้าผสมไดเอทโค้ก เครื่องดื่มน้ำอัดลมแคลอรี่ต่ำ เป็นเครื่องดื่มที่ผสมด้วยสารให้ความหวานเทียม สำหรับคนที่กลัวอ้วน พร้อมกับผสมด้วยเครื่องดื่มน้ำอัดลมแคลอรี่ต่ำ จะพบปริมาณความเข้มข้นของแอลกอฮอล์อยู่ในระดับที่สูงกว่าคนที่ดื่มสุราโดยไม่ผสมเครื่องดื่มเหล่านี้เลย และยังพบอีกว่า ผู้ที่ดื่มสุราผสมเครื่องดื่มแคลอรี่ต่ำจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นแม้ว่าจะเป็นเครื่องดื่มผสมสารให้ความหวานเทียม ผู้ที่ดื่มในปริมาณมากจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้เร็วกว่าและมากกว่าคนไม่ดื่มถึง 57 เปอร์เซนต์

3. ค็อกเทลจุดไฟ“เหล้าร้อน” ที่ดื่มแล้ว “เร่าร้อน” รสชาติร้อนแรง กลิ่นหอมยั่วยวน ดื่มเพื่อช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย ดื่มกินพื่อแก้หนาว โดยนิยมนำเหล้ามาอุ่นให้ร้อนก่อนแล้วค่อยดื่ม ในปัจจุบัน จะพบเห็นเหล้าร้อน นี้ได้จากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือ ค็อกเทล ประเภทติดไฟ ได้มีการวิจัยแล้วได้พบว่า “การดื่มเครื่องดื่มประเภท : แอลกอฮอล์ + ไฟ = อันตราย” มีผลทำให้ ริมฝีปาก คาง และบริเวณหน้าอก แสบร้อนและ ก็อาจเกิดอันตรายแก่ตนเองและผู้ที่อยู่ใกล้เคียงได้ อย่างที่เราเคยได้ยินข่าวอุบัติเหตุจากเครื่องดื่มประเภทนี้มาแล้ว

4. ยากับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์“ดื่มเหล้าแล้วไม่ควรกินยา” ยาทุกชนิดมีส่วนในการที่รักษาโรค แล้วก็มีสารพิษด้วย ถ้ากินยาหลังจากที่ได้ดื่มเหล้า แอลกอฮอล์ก็จะทำให้ผลแทรกซ้อนของยาแรงขึ้น และขยายบทบาทความเป็นพิษของยาด้วย เช่นการ กินยานอนหลับ ยารักษาโรคภูมิแพ้หรือยาลดความดันโลหิตหลังจากที่ได้ดื่มเหล้า การยับยั้งของยาจะขยายขึ้น การรักษาโรคของยาเหล่านี้ก็จะแรงขึ้น มีความเป็นไปได้ที่จะเกินความอดทนของร่างกายจนเป็นอันตรายต่อผู้กินยา

5. ทุเรียนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทุเรียนมีปริมาณน้ำตาลและไขมันสูง หากกินมากเกินไปจะทำให้ได้รับพลังงานมาก ซึ่งกระบวนการย่อยสลายสารต่างๆ น้ำตาลและไขมันจะทำให้เกิดความร้อนขึ้นในร่างกาย และอาจทำให้เกิดอาการขาดน้ำ ห้ามกินทุเรียนคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นเหล้า เบียร์ ไวน์ ฯลฯ เพราะในทุเรียนมีสารกำมะถันอยู่มาก สามารถละลายได้ดีในแอลกอฮอล์ ถ้ากินทุเรียนคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะส่งผลให้แอลกอฮอล์ดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้เร็วขึ้น ทำให้เมาเร็วและเมาหนักมาก เกิดความผิดปกติต่อระบบหายใจ เกิดอาการร้อนใน แน่นอก ขาดน้ำและอาจเสียชีวิตในเวลาต่อมาก็เป็นได้