ของดีขึ้นชื่อจังหวัดตราด

จังหวัดตราดของเรา ก็มีของประจำจังหวัด ที่ขึ้นชื่อ ทำชื่อเสียงให้ จังหวัดมาโดยตลอด ถือว่าเป็นจุดขายหลักเลยก็ว่าได้ วันนี้พามาแนะนำกันนะครับ

  • สับปะรดตราดสีทอง  เป็นสับปะรดที่มีลักษณะพิเศษที่ไม่เหมือนกับพันธุ์อื่นๆ คือ เนื้อมีสีเหลืองทองมีรสชาติหวาน กรอบทั้งผล มีกลิ่นหอม น่ารับประทานเป็นอย่างมาก มีหลากหลายไซต์ ปัจจุบันได้นำส่งขายทั่วประเทศ ถึงออกต่างประเทศ มีผู้นำสับปะรดพันธุ์นี้ไปปลูกที่อื่น ปรากฏว่ารสชาติจะไม่ดีเท่ากับปลูกที่จังหวัดตราด จึงถือว่าสับปะรดพันธุ์นี้ เป็นผลไม้ประจำจังหวัดตราดอีกชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้
  • ระกำหวาน  จังหวัดตราดมีผลไม้อยู่หลายชนิด แต่ผลไม้ที่มีชื่อที่สุดของตราด คือ ระกำหวาน ของดีที่ขึ้นชื่อของจังหวัดตราด พื้นที่ที่มีการปลูกระกำมาก คือ อำเภอเขาสมิง และอำเภอบ่อไร่ ระกำเป็นพืชตระกูลหวายชอบขึ้นในที่ลุ่มมีไม้ปกคลุม ระกำหวานของตราดนั้นเป็นระำกำที่ปลูกอยู่ตามธรรมชาติ ซึ่งจะมีรสชาติหวานหอมเมื่อแก่จัด เป็นที่นิยมของผู้ที่ชื่นชอบระกำมาก ชาวตราดยังได้จัดงานวันระกำหวานและของดีเมืองตราดขึ้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เที่ยวชม ซึ่งจะจัดประมาณปลายเืดือน เมษายน หรือต้นเดือน พฤษภาคมของทุกปี
  • อาหารทะเล  เนื่องจากจังหวัดตราดมีพื้นที่ติดกับทะเลเกือบตลอดแนว จ.ตราดตั้งอยู่ใน เขตพักอาศัย ติดทะเล อาชีพคนติดทะเลก็จะทำประมงสักส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นคลองหรือแม่น้ำฝั่งด้านติดทะเลส่วนใหญ่จะเป็นป่าโกงกาง ซึ่งก็เป็นแหล่งอนุบาลสัตย์น้ำอยู่แล้ว หากศึกษาเรื่องพื้นที่หรือฤดูกาลดีๆ หากินได้ทั้งปีเลยทีเดียวเชียวหละ จึงเป็นจังหวัดที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารทะเล ที่สามารถหาซื้อกันสด ๆ เช่น กุ้ง ปู ปลา หอย เป็นต้น ได้จากตลาดทั่วไป นอกจากอาหารทะเลสดแล้ว ยังมีอาหารทะเลตากแห้งในรูปแบบต่าง ๆ เช่น กุ้งแห้ง หมึกแห้ง กะปิ น้ำปลา และอื่น ๆ อีกมากมาย

  • งอบน้ำเชี่ยว  เป็นหัตถกรรมพืนบ้านของ บ้านน้ำเชี่ยว ที่สืบต่อกันมานาน มีแหล่งผลิตและจำหน่ายอยู่ที่ ตำบลน้ำเชี่ยว อำเภอแหลมงอบ ซึ่งมีหลายแบบให้ท่านเลือกซื้อได้ตามชอบ ปัจจุบันได้มีการประยุคมีแบบทันสมัย นำมาผสมผสานเข้ากับชุดใหม่ๆได้อย่างดี
  • ไก่ชนพื้นเมือง ไก่ชนเมืองตราดได้รับการส่งเสริมให้มีการเลี้ยง เพื่อเป็นเกมกีฬา โดยทางจังหวัดริเริ่มให้มีการประกวดไก่พันธุ์พื้นเมืองสวยงาม ประจำปีขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด มีการเลี้ยงมากที่หมู่บ้านท่าพริก หมู่บ้านน้ำเชี่ยว
  • พลอยแดง

ในอดีตอัญมณีที่มีความสวยงามและขึ้นชื่อในจังหวัดตราด ที่คนรู้จักกันในนาม ทับทิมสยาม หรือ พลอยแดง พลอยแดงของจังหวัดตราดมีความสวยงามเป็นอย่างมาก เป็นที่ต้องการของคนที่เห็นและชื่นชอบ พลอยแดงของตราดล้วนได้มาจากพื้นที่อำเภอบ่อไร่ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตพลอยแดงอันเลื่องชื่อ ณ ตอนนั้น อำเภอบ่อไรนั้นมีคนต่างถิ่น พ่อค้าแม่ค้า ชาวต่างชาติ หลากหลายทุกมุมมาอยู่เพื่อค้าขายพลอย มีความเจริญรุ่งเรืองมากๆในยุคนั้น โดยมีการขุดพบ พลอยแดง หรือ ทับทิมสยาม หนัก 38 กะรัต และพ่อค้าชาวลอนดอนได้ซื้อไปในราคาเรือนล้าน เมื่อ 30-40 ปีที่ผ่านมา ถือว่า

ภาพ : https://www.thairath.co.th/