ข้อดีของการเลี้ยงแมว

แมวนั้นบอกได้เลยหลายๆบ้านเลี้ยงกันเป็นสัตย์ประจำบ้านไปแล้วในสังคมไทย ซึ่งทั่วโลก ก็ได้ยอมรับว่าแมวนั้นเป็นสัตย์เลี้ยง ที่มีประโยชน์มากๆ จุดประสงค์ของแต่ละบ้านก็ต้องการต่างกันไป วันนี้มาดูจุดเด่นเมื่อเจ้าแมวเหมียวของเรานั้นได้อยู่

  • เป็นมือปืนประจำบ้าน  แต่ถ้าใครที่กลัวพวกจิ้งจก ตุ๊กแก หนูและแมงมุมมากกก สัตว์เลื้อยคลาน หรือสัตย์แมลงปีกที่น่ากลัว พวกแมงสาบ ต่างๆใช่แล้วเพราะน้องแมวจะกำจัดให้คุณหมดทุกแบบทุกประเภทไม่สนขนาดเลยทีเดียว เพียงได้ยินเสียงเหมียวๆก็วิ่งหายเกลี้ยงแล้ว เพราะฉะนั้นบ้านคุณก็ไร้สัตว์ที่แสนน่ากลัว แต่อาจจะต้องระวังหน่อยนะครับ สำหรับท่านที่เลี้ยงสัตย์ประเภท หนู กะถิกกะรอก บอกได้เลย เจอก็จัดการเรียบเลยเช่นกัน
  • นิสัยน่ารัก ทำให้เราเอ็นดู ขี้เล่น ขี้อ้อน ขี้ประจบ ขี้งอนด้วยนะในบางตัว หยิ่ง สำหรับใครที่เป็นทาศแมว
  • เป็นเพื่อนคลายเหงา เมื่อคุณเลี้ยงแมว คุณจะรู้สึกเหงาน้อยกว่าไม่มีแมวเลย แมวเป็นสัตว์ที่น่ารัก ชอบมาอยู่ใกล้ ดูผูกพันกับพวกมันก็ช่วยคลายเหงาได้ดีทีเดียว หากหายไปคุณจะรู้เลยว่าขาดสิ่งหนึ่งไป การมีใครสักคน หรือแมวสักตัว อยู่เป็นเพื่อนนั้นดีต่อสุขภาพของคุณ เพราะความเหงาก็ถือว่าเป็นโรคนึงเลย
  • ใช้ในการรักษาโรคออทิสติก (แมวเป็นนักบำบัดโรคออทิสติกชั้นเลิศเลยละ) มีการค้นพบว่า การลูบแมวสามารถช่วยให้เด็กที่มีอาการออทิสติกสงบลงได้ นอกจากจะช่วยให้เด็กๆ มีเพื่อนเล่นคลายเหงาแล้ว แมวยังทำให้อาการของพวกเขาดีขึ้นอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นวิธีการรักษาที่เป็นธรรมชาติและได้ผลดีที่สุดวิธีหนึ่งเลยทีเดียว
  • สียง purr หรือเสียงแมว (เสียง Purr ของแมวสามารถช่วยลดอาการซึมเศร้าได้) เสียง purr หรือเสียงครางในคอของแมว ไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณรู้สึกสงบลงเท่านั้น แค่ได้ยินมันร้องบางทีทำเอาเราต้องหันไปมองเลย มันยังมีคุณสมบัติในการรักษาอีกด้วย เสียง purr ซึ่งเป็นคลื่นความถี่ใช้ในการบำบัดด้วยเสียง หันมาเจอ น้องเหมียวร้องแบบอ้อน โอ้ยฟินๆเลยจ้า จึงนับได้ว่าคุณเหมียวทั้งหลายนั้นเป็นนักบำบัดโดยธรรมชาติเลยละ

  • เด็กที่โตขึ้นมาพร้อมกับสัตว์เลี้ยงจะมีภูมิคุ้มกันร่างกายที่แข็งแรง ซึ่งจะได้ผลดีเป็นพิเศษในเด็กทารก การมีแมวอยู่ใกล้ๆ ทำให้เด็กทารกมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง และมีอาการติดเชื้อเป็นภูมิแพ้ และโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจน้อยกว่าเมื่อโตขึ้น ยังมีการค้นพบเพิ่มเติมด้วยว่า เด็กที่เติบโตในบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงจะมีร่างกายที่แข็งแรงกว่าเด็กที่โตมาในบ้านที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง ข้อสันนิษฐานก็คือ การมีสัตว์เลี้ยงทำให้เด็กๆ ต้องเจอกับสารก่อภูมิแพ้ตั้งแต่ตอนที่อายุยังน้อย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันมีการพัฒนามากกว่านั่นเอง แต่อาจจะต้องระวังเรื่องอันตรายเกี่ยวกับการเล่นกับแมวด้วยนะครับ เนื่องจากแมวอารมณ์ไม่ได้ดีทุกวันอาจจะ เป็นอันตรายต่อบุตรหลานของท่านได้
  • ทำให้อารมณ์ดีขึ้น        การใช้เวลาอยู่กับแมวทำให้คุณอารมณ์ดีขึ้นได้ ถ้าคุณรู้สึกแย่ การเล่นกับแมวหรือแค่ลูบตัวมันก็สามารถช่วยได้แล้ว การเล่นกับแมวหรือลูบแมวทำให้สารเซโรโทนิน สารเคมีที่ทำให้รู้สึกดี ปล่อยออกมาในร่างกาย และทำให้คุณอารมณ์ดีขึ้นได้ เมื่อคุณอารมณ์ดีขึ้น คุณก็จะมีร่างกายที่แข็งแรงขึ้นไปด้วย (ส่วนทาสอย่างเราแค่ได้จ้องมองดูเจ้าเหมียวใช้ชีวิตประจำวัน กิน นอน เล่น ตามสไตล์เจ้าเหมียว ก็ทำให้เพลิดเพลินเจริญใจแล้ว)
  • ต้านความเครียด        หนึ่งในประโยชน์ของการมีแมวเป็นสัตว์เลี้ยงก็คือ สามารถช่วยลดระดับคอร์ติซอลในร่างกายลงได้ คอร์ติซอลคือสารเคมีที่เกิดขึ้นจากความเครียด เมื่อปริมาณของมันลดลง คุณก็ย่อมรู้สึกเครียดน้อยลงและมีความสุขขึ้นได้ ความเครียดนั้นไม่ดีต่อสุขภาพของคุณอย่างแน่นอน และยังสาเหตุของการเกิดโรคอีกหลายโรค เช่น โรคหัวใจ อาการปวดศีรษะ อาการซึมเศร้า ซึ่งสามารถนำไปสู่การเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ในที่สุด เพราะฉะนั้นหาแมวมาเลี้ยงสักตัวนะ จะได้ไม่เครียด
  • ประโยชน์ด้านการเยียวยารักษา        เมื่อมีแมวอยู่ใกล้ๆ คุณ อ็อกซิโตซินจะถูกปลดปล่อยอยู่ในร่างกาย อ็อกซิโตซินเป็นฮอร์โมนที่เสริมสร้างในด้านของความรักและความไว้ใจ เมื่อคุณรู้สึกโกรธ และชีวิตของคุณแย่เกินจะทน การคุยกับแมวสามารถช่วยคุณได้ คุณจะรู้สึกดีขึ้นเพราะคุณสามารถระบายความรู้สึกออกมาได้โดยไม่ถูกตัดสิน ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณมักจะเจอเมื่อไปคุยกับมนุษย์คนอื่นๆ

สุดท้ายนี้ ก็ขอให้ท่านเสพแมวอย่างมีความสุขนะคร้าฟฟ ใครเป็นทาสแมวอยู่แล้วรับรองว่าออกยากเลยละวงการนี้ ฮ่าๆ ทั้งรักทั้งหวงแหน ไม่แพ้แฟนเลยละ