คุณค่ามากมายของอาหารทะเล

จะว่าไปอาหารทะเลนั้นอยู่คู่คนไทยมานาน เป็นอาหารที่ชอบของหลายๆคน สำหรับท่านใดที่แพ้อาหารทะเล นั้นบอกได้เลยคำเดียวว่า พลาดมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กุ้ง หอย ปู ปลา กั้ง แมงกระพรุน ปลาหมึก อื่นๆ นั้นเต็มไปด้วยคุณค่าทางอาหารที่ดีแล้วก็มีสารอาหารอยู่อย่างมากสิ่งที่รู้กันอยู่เลย คือ อาหารทะเลทุกประเภท มีไอโอดีนสูง สารไอโอดีนนั้นสำหรับคนที่ขาดสารประเภทนี้ก็จะเป็นโรค คอหอยพอก อย่างที่เราได้รู้กันมาแต่ช้านาน เสริมสร้างสมองในด้านการเรียนรู้ หรืออาจจะเสี่ยงต่อโรคพิการ หูหนวก เป็นไบ้ หากตั้งครรภ์แม่ควรห้ามขาดสารชนิดนี้เลยทีเดียว อาหารทะเลเป็นอาหารที่อร่อยทานง่าย มีแคลเซียมสูงช่วยบำรุงกะดูก เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย แต่ควรทานให้ในปริมาณที่พอเหมาะ จะทำให้ได้ผลดีที่สุดเด่ววันนี้พามาดูถึง ประโยชน์ของอาหารทะเล แต่ละชนิดกันครับ

  • ปู หอย สัตย์ 2 ชนิดนี้ให้คุณค่าทางอาหารคล้ายๆกัน มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามิน แถมยังมีคาโบไฮเดรตเป็นส่วนประกอบ มองง่ายๆเลยว่า ครบถ้วนสุดๆแทบไม่ต้องทานข้าวเลย ลองสังเกตุดูว่าไม่สามารถกินได้เยอะเท่าอาหารประเภทอื่น หากขืนกินเข้าไปต้องพบกับโรคอ้วนที่ตามมาแน่นอน
  • กุ้ง กั้ง อาหารชนิดนี้ สามารถนำไปทำอาหารได้หลายเมนู ต้ม ผัด แกงทอด กุ้งนั้นมีโปรตีน และคาโบไฮเดรต ทำให้ร่างกายแข็งแรง ยิ่งถ้าเป็นกุ้งตัวเล็กที่สามารถกินได้ทั้งหมดตัว ก็จะได้แคลเซี่ยมจากเปลืองมันด้วย บำรุงกะดูก เหมาะสำหรับ ผู้สูงอายุ ช่วยหลีกเลี้ยงโรคกะดูกพรุน สำหรับเด็กก็เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก
  • ปลา ปลาทุกชนิดของปลาทะเล มีคุณสมบัติเป็นโปรตีน ย่อยง่าย ไขมันต่ำไม่มีคาโบไฮเดรต สำหรับท่านที่กลัวอ้วนนั้นเมนูนี้ถือว่าเหมาะสมมาก ทานเท่าไหร่ก็ได้ ไม่อ้วน หากเป็นปลาตัวเล็กที่สามารถทานได้ทั้งตัว ก็จะได้แคลเซี่ยมเพิ่มไปอีกด้วย
  • ปลาหมึก เนื้อของปลาหมึกนั้นบอกได้เลยว่าเป็นเอกลักษณ์ไม่แพ้อาหารชนิดอื่น ทั้งเด้ง กรอบ ถ้าเป็นแปรรูป กรอบ หวานมันส์ โอ๊ย ฟิน …… แต่ข้อเสียของหมึกก็คือเรื่อง คอเรสเตอรอลสำหรับท่านที่ลดความอ้วนหรือเป็นโรคนคอเรสเตอรอลอยู่แล้วไม่ควรทานเยอะ

ประโยชน์จากอาหารทะเลนั้นมีมากมาย แต่หากท่านไม่ควบคุมละก็อาจจะเป็นโทษให้ได้เหมือนกัน อาหารทะเลนั้นควร ทานทุกอาทิต หรืออย่างน้อยอาทิตละ 2 ครั้งเพื่อไม่ให้ขาดสารอาหารนะคร้าฟ สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านทานอาหารทะเลกันอย่างอร่อยนะคร้าฟฟฟ