อาการที่นักวิ่งเจอบ่อยๆ และวิธีป้องกัน

ปัญหาพวกนี้ เกิดขึ้นได้หากท่านนั้นไม่ระวังหรือรู้ไว้ก่อน ไม่จำเป็นจะต้องเป็นนักวิ่งมืออาชีพ หากวิ่งในระยะสั้นๆก็เป็นได้เช่นกันวันนี้ทาง บ้านเพื่อน ได้ถือว่ามาบอกไว้ก่อนแล้วกันว่าจะเจออะไรบ้าง สำหรับมืออาชีพอยู่แล้วเขามีการป้องกันยังไง

  • ปวดท้องระหว่างวิ่ง
    การวิ่งเป็นกีฬาที่ต้องเคลื่อนไหวอยู่ตลอด ซึ่งทำให้เกิดความกดดันขึ้นที่ช่วงท้องได้ง่าย

สาเหตุ ที่เราปวดท้องระหว่างวิ่งนั้นมีอยู่หลายอย่าง แต่ประเด็นหลักก็คือเรื่องอาหารการกิน ควรกินอาหารให้ตรงเวลาด้วย เพื่อหลีกเลี้ยงโรคกะเพาะ เราควรกินอาหารให้เสร็จก่อนที่จะวิ่งราวๆ 2-4 ชั่วโมง เน้นย้ำว่าควรกินนะไม่ควรให้ท้องว่างเกินไป ไม่ควรกินอาหารมื้อใหญ่ๆ ในช่วงก่อนวิ่งกระชั้นชิดมากนัก เพราะถ้าในกระเพราะยังมีการย่อยอาหารเกิดขึ้น ต้องมีเลือดไปเลี้ยงส่วนท้องเพื่อให้กระบวนการย่อยอาหารนั้นเสร็จสิ้น

แต่เรากำลังวิ่งอยู่ทำให้เลือดสูบฉีดไปทั่วร่างกาย ไปเลี้ยงช่วงท้องไม่เพียงพอทำให้เกิดอาการผิดปกติและปวดท้องได้ ดังนั้นถือเป็นข้อห้ามเลย และควรดื่มน้ำให้เพียงพอระหว่างวิ่งหากดื่มมากเกินไปก็จะเกิดการจุก

  • รองเท้ากัด
    บางทีอาการนี้มันก็เกิดขึ้นมาแบบเราไม่คาดคิดเหมือนกัน เรื่องรองเท้ากัดจนเป็นตุ่มน้ำใส หากมีวิธีป้องกันควรแก้ไขเลยในข้อนี้ อาการนี้ทำให้เราไม่สามารถวิ่งได้่เลยทีเดียวเชียวละ

สาเหตุ ก็คืออย่างที่เราทราบๆ กัน การสวมใส่รองเท้าคู่ใหม่ที่ยังไม่ชินเท้า ก็ทำให้เกิดอาการรองเท้ากัดได้ รวมถึงการวิ่งในสภาพที่เปียก รองเท้าถุงเท้าเปียก แบบนี้ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้อาการรองเท้ากัดเกิดขึ้นได้เช่นกัน ถ้าเกิดขึ้นระหว่างกำลังแข่งวิ่งอยู่นี่มันจะแสบจนแทบวิ่งต่อไม่ไหวทีเดียว

แต่วิธีรักษาเบื้องต้นให้วิ่งต่อได้ยังพอมีอยู่ แต่ต้องระวังมากๆ นั่นคือการเอาเข็มเจาะบีบน้ำใสให้ออกมาโดยอย่าให้หนังเราถลอก และหาพลาสเตอร์ปิดแผลมาปิดไว้แน่นๆ นั่นพอที่จะทำให้เราวิ่งต่อไปได้ แต่ก็ต้องระวังไม่ให้เกิดการเสียดสีในบริเวณที่รองเท้ากัด

  • หัวนมเป็นแผล
    เชื่อว่าหลายคนคงเคยเจอกับอาการนี้โดยเฉพาะนักวิ่งที่วิ่งในระยะทางยาว

หัวนมเป็นแผล สาเหตุมันก็เกิดจากเสื้อวิ่งของเรา ไปเสียดสีกับนมเป็นเวลานานนั่นเอง และยิ่งเราวิ่งมันก็ต้องมีเหงื่ออกให้เสื้อเปียกด้ยแล้วยิ่งทำให้การเสียดสีนั้นมันรุนแรงเข้าไปอีก

ทางแก้ก็คือ ถ้าเราสามารถใส่เสื้อที่ฟิตพอดีตัวได้ก็จะดี หรือเลือกผ้าที่ไม่มีการเสียดสี พวกเสื้อวิ่งรัดรูปต่างๆ ก็ช่วยได้ และวิธีการง่ายๆ ก็คือหาพลาสเตอร์มาแปะหัวนมเอาไว้ก็เป็นวิธีการที่ดี

  • เลือดคั่งที่เล็บ (เล็บดำ)
    ก็เป็นอีกอาการสำหรับนักวิ่งระยะทางทั้งใกล้และไกลอีก

สาเหตุที่เกิดอาการนี้ขึ้นก็คือ มีการกดและเสียดสีกับเล็บแบบซ้ำไปซ้ำมา เกิดขึ้นได้ตั้งแต่การที่เราไว้เล็บยาวเกินไป หรือรองเท้าคับและบีบนิ้วเท้าจนเกินไป

วิธีป้องกันคือการตัดเล็บนิ้วเท้าให้สั้นอยู่เสมอ และเลือกไซส์รองเท้าที่ไม่คับจนเกินไป หรือหาอะไรมาพันที่นิ้วก็ช่วยได้เช่นกัน หากเกิดอาการนี้แล้วอีกไม่นานเล็บจะหลุดออกมา และต้องรอเล็บขึ้นใหม่นานหลายเดือนเลยทีเดียว ดังนั้นป้องกันเอาไว้ก่อนจะดีกว่า

ที่มา : goodsportsthailand.com