เคล็ดลับลดอันตรายจากอาหาร ปิ้งย่าง

อาหารปิ้งย่าง ในยุคนี้ หลายๆท่านก็คงหลีกเลี้ยงไม่ได้ที่จะปฏิเสธการทาน เมนูสุดอร่อยจากปิ้งย่างนั้นมันช่างน่ากิน มีหลากหลาย เมนู แต่ในการทานปิ้งย่าง ไม่ว่าจะทานเองหรือไปนั่งทานที่ร้าน หลายๆคนรู้อยู่แล้วมีอันตรายต่อร่างกาย หากทำไม่ถูกวิธี ก็จะได้รับแต่สารพิธต่างๆเข้าสู่ร่างกาย มาดูวิธีการลดอันตรายต่างๆ จากอาหารปิ้งย่าง

  • เลือกร้านที่หรือที่นั่งอากาศถ่ายเทสะดวก – อาการไม่ถ่ายเทจะทำให้เรานั้นสูดควันจากการปิ้งย่างเข้าไป ในควันจะมีสารถ่ายพิษที่มีผลต่อร่างกาย ซึ่งหลายคนอาจจะมีอาการแพ้ตามมาได้ หากเป็นร้านเล็กๆควรมีระบบการหมุนเวียนของอากาศที่ดี
  • เลือกเนื้อไม่ติดมัน – จะว่าไปเลยถือว่าเป็นส่วนที่อร่อยสำหรับของโปรดปรานของหลายท่านเลยทีเดียวชิ้นส่วนนี้ กินปิ้งย่างทำให้อ้วนได้ง่าย ดังนั้นให้พยายามเลือกทานอื่นๆ เช่น เนื้อปลา และเนื้อไก่ เพราะ มีไขมันน้อยกว่าเนื้อหมู และเนื้อวัว

  • ไม่ปิ้งจนเกรียม – เนื่องจากจะแข็งแล้วยังเป็นผลร้ายให้แก่ร้่างกายอีก เพื่อลดสารก่อมะเร็ง และคงรสชาติที่ดี อย่าเผลอปิ้งอาหารจนไหม้เกรียม แต่ถ้าเผลอทำจนเกรียมแล้ว แนะนำให้ทิ้งไปเลยอย่าไปเสียดาย
    ส่วนรอยไหม้บนเตาปิ้งย่าง ถ้าเห็นว่าเริ่มมีเยอะแล้ว หรือเปลี่ยนเตาปิ้งย่าง รอยไหม้นั้นเป็นสิ่งที่สะสมของเสียที่จะสะสมเยอะขึ้นเรื่อยๆหากย่างไปนานๆรอยไหม้ดำก็จะหนาขึ้นไปอีก แนะนำว่าเปลี่ยนเตาดีกว่า เพื่อความชัว
  • ดื่มน้ำเปล่า – เข้าใจว่าอาหารปิ้งย่าง มักต้องทานคู่กับน้ำอัดลม เพราะมีความหวานหรือรสชาติเปรี้ยวต่างๆมีความซ่า ซึ่งตัดเลี่ยนได้อย่างดีแต่ในความอร่อยนั้นก็มาพร้อมกับน้ำตาล หรือว่า กรดต่างๆ ควรเลี่ยงน้ำอัดลม หรือดื่มให้น้อยที่สุด แล้วเลือกดื่มน้ำเปล่าแทน ก็จะช่วยลดความเสี่ยงโรคอ้วนได้ แถมน้ำเปล่ายังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย ยิ่งดื่มเข้าไปเยอะๆยิ่งดี
  • ทานผักเยอะๆ – นอกจากจะช่วยแก้เลี่ยน แล้วก็อร่อยด้วย เมนูผักนั้นทุกชนิดมีประโยชน์ต่อร่างกายมากๆ ทานคู่กัน ผัก 70% เนื้อ 30% ทำให้เรารับสารอาหารที่มีประโยชน์เข้าไปไม่น้อยเลยทีเดียวเชียวหละ
  • ใช้เตาไฟฟ้า – เตาไฟฟ้านอกจากจะไร้ควันที่ก่อมลพิษแล้ว ยังสามารถควบคุมระดับความร้อนได้มากกว่าการใช้เตาถ่านด้วย เตาถ่านนั้น มีควันจากถ่านซึ่งมีสารหลายๆประเภทในควันเมื่อมีการเผาไหม้เราสูดดมเข้าไปก็จะทำให้เกิดอันตรายข้างเคียงได้
  • น้ำจิ้มต้องสดใหม่ – น้ำจิ้มที่ดีและรสชาติอร่อย ควรทำสดใหม่ ไม่ใช้น้ำจิ้มค้างคืน รสชาติที่ดีก็จะหายไปอีกด้วย เพื่อรสชาติที่ดีต่อสุขภาพแล้ว เราควรเลือกทานน้ำจิ้มที่ใหม่สด อยู่เสมอ

เมื่อทุกทานได้เรียนรู้การหลีกเลี่ยงแล้วลองนำไปปรับวิธีการทานดูนะครับ จะได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ปลอดจากโรคภัยต่างๆอีกด้วย

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่าน ทานอาหารอย่างมีความสุข นะคร้าฟฟฟฟฟ