10 ข้อเสียของกาแฟ ที่ควรรู้

หลายๆท่านรู้ถึงคุณประโยชน์ของกาแฟวันนี้ มาเรียนรู้ถึงข้อเสียเอาไว้เป็นความรู้ เพื่อทำให้กาแฟที่เราทานนั้นมีประโยชน์มากขึ้นต่อสุขภาพ

ข้อเสียของการดื่มกาแฟ

 1. ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น   จากการศึกษาวิจัยพบว่าการดื่มกาแฟจะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นนานถึง 12 ชั่วโมง ดังนั้น กลุ่มคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงจึงไม่ควรดื่มกาแฟขณะรู้สึกเครียดหรือมีแรงกดดันมากจากการทำงานมันทำจะทำความดันเพิ่มขึ้นไปอีกจากเดิม หากภายใน 12 ชม ได้รับสารอื่นที่ทำให้ความดันเลือดเข้าไปอีก อาจจะเสียงต่อความดันที่เกินอาจจะทำให้ เพิ่มความดันเข้าไปอีกไม่รู้ตัว อาจจะทำให้เกิดผลข้างเคียง

2. คาเฟอีนในกาแฟมีผลกระทบต่อการดูดซึมแร่ธาตุบางชนิด เช่น แคลเซียม เหล็ก และสังกะสี ข้อนี้ เด็กจึงไม่ควรดื่มกาแฟ ผลข้างเคียงไม่ได้รับวิตามิน แล้วก็ขาดสารอาหารต่างๆจะทำให้เกิดโรคต่างๆตามมาได้ในก่อนวัยอันควร

3. กาแฟจะทำให้ผู้ป่วยโรคกระเพาะอาหารเป็นแผลในกระเพาะร้ายแรงขึ้น  เนื่องจากกาแฟจะทำให้กระเพาะอาหารมีน้ำย่อยออกมามากขึ้นกว่าเดิม จนทำให้กะเพาอาจจะเป็นแผล หรือผู้ที่เป็นอยู่แล้วอาจจะเป็นมากขึ้น ดังนั้น ผู้ป่วยโรคกระเพาะอาหารที่เป็นแผลในกระเพาะไม่ควรดื่มกาแฟในปริมาณที่มาก โดยเฉพาะในช่วงท้องว่าง อาจจะทำให้กะเพาะเสียหายได้

4. ทำให้เกิดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุน   (เนื่องจากคาเฟอีนมีคุณประโยชน์ทำให้ขับปัสสาวะมากขึ้น แต่ถ้าดื่มกาแฟเป็นเวลานานจะทำให้สูญเสียแคลเซียมไปกับปัสสาวะมากจนเกิดภาวะกระดูกพรุนได้ โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิงสูงวัย ร่างกายไม่แข็งแรง ไม่ควรดื่มกาแฟมากเกินควร)

5. หญิงตั้งครรภ ์หรือท้อง  ถ้าดื่มกาแฟมากเกินไปจะทำให้ทารกที่อยู่ในครรภ์เจริญเติบโตไม่เป็นปกติ หรืออาจแท้งได้ เนื่องจากคาเฟอีนจะส่งผลต่ออวัยวะภายในของทารกที่ยังอ่อนแอ แม่ทานก็เท่ากับลูกทานเข้าไป ในข้อนี้งดไปเลยได้จะดีมากๆ

6. กาแฟมีผลต่อการดูดซึมวิตามิน B1 ซึ่งเป็นวิตามินที่รักษาความสมดุลและความมั่นคงของระบบประสาท ดังนั้น ผู้ที่ขาดวิตามิน B1 จึงไม่ควรดื่มกาแฟ

7. คนเป็นโรคหัวใจไม่ควรดื่มกาแฟ เพราะคาเฟอีนมีบทบาทในการกระตุ้นหัวใจ สังเกตุหัวใจเราจะเต้นแรง หรือจังหวะเร็วขึ้น ทำให้เลือดเพิ่มขึ้น ซึ่งถ้าเป็นคนสูงอายุที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้วจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจดีเกินไป มีการทำงานของหัวใจที่หนักมากยิ่งขึ้น ในบางครั้งอาจจะทำให้จังหวะในการเดินผิดอาจจะทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

8. คาเฟอีนในทำให้การหลับไม่ราบลื่น การนอนหลับ แต่ว่าลึกๆ ซึ่งทำให้ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ สะดุ้งตื่นบ่อย ทำให้พักผ่อนได้ไม่เพียงพอ ทำให้การใช้ชีวิตวันต่อมาของเรานั้นเจอแต่ความง่วงนอน

9. ทำให้เกิดน้ำหนักเกิน  เนื่องจากน้ำตาล นม และครีมที่เติมเข้าไป นอกจากนี้การดื่มกาแฟยังมักนิยมรับประทานควบคู่กับขนม เช่น เค้ก หรือคุกกี้ต่างๆ จึงส่งผลต่อการควบคุมน้ำหนักได้ง่าย

10. การดื่มในปริมาณมากทำให้เกิดอาการมือสั่น กระวนกระวาย โกรธง่ายและปวดศีรษะ มีผลต่อหัวใจและเส้นเลือด ทำให้กล้ามเนื้อของหลอดเลือดคลายตัวหรือบีบรัดมากขึ้น เกิดความเครียด หงุดหงิด โมโหง่าย เพราะร่างกายไม่ปกติ จึงมีผลต่าง