การชาร์จมือถือก็มีข้อห้าม!

การชาร์จมือถือกับโทรศัพท์ถือว่า เป็นชีวิตประจำวันเลยก็ว่าได้ ในยุคนี้คงจะไม่มีใครได้ใช้โทรศัพท์ในชีวิตประจำวันแน่นอน วันนี้มีความรู้มาฝากการชาร์จมีประสิทธิภาพสูงสุด ปลอดภัยที่สุด และยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรีออกไป ซึ่งเราก็มักจะได้รับคำแนะนำต่อๆ กันมา บางอย่างก็นำไปใช้ได้ แต่บางอย่างก็เป็นความเข้าใจผิดที่อาจส่งผลเสีย คุณอาจกำลังทำตามอยู่โดยไม่รู้มาก่อนว่ามีผลเสีย จะมีอะไรบ้างไปดูกันครับ

  • ไม่ชาร์จแบตข้ามคืนขณะนอนหลับ

การชาร์จสมาร์ทโฟนข้ามคืนเป็นอะไรที่ใครๆ ก็ทำกัน เพื่อที่เราจะได้ตื่นขึ้นมาพร้อมกับแบตเตอรีเต็มเปี่ยมพร้อมใช้งานได้ตลอดวันใหม่ แต่ก็มักจะมีคนเตือนเราอยู่เสมอว่า การชาร์จทิ้งไว้ทั้งคืนแบบนี้อาจทำให้แบตเตอรีรับไฟเข้าตลอด หากโทรศัพท์รุ่นของท่านนั้นไม่มีระบบตัดไฟระหว่างชาจิเต็ม ก็จะทำให้ถึงขั้นระเบิดได้จากการโอเวอร์ชาร์จ และอุบัติเหตุทำนองนี้ก็มักจะเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ

อันตรายที่แท้จริงของการชาร์จสมาร์ทโฟนข้ามคืน คือความร้อนสะสมจากการชาร์จ โดยเฉพาะเมื่อใส่เคสที่มีการระบายความร้อนไม่ดี รวมไปถึงการชาร์จสมาร์ทโฟนทิ้งไว้ในจุดที่ระบายความร้อนลำบาก เช่น ใต้ฟูก หรือใต้หมอน ความร้อนที่ไม่มีที่ไปอาจสะสมอยู่ในตัวแบตเตอรีจนลุกไหม้หรือระเบิดได้ อีกปัจจัยหนึ่งที่นำไปสู่การลุกไหม้คือการใช้สายชาร์จหรือแท่นชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือฝืนใช้สายชาร์จที่ขาดจนเห็นสายไฟข้างใน ซึ่งในกรณีหลังนอกจากจะเสี่ยงต่อการลุกไหม้แล้ว ยังเสี่ยงต่อการโดนไฟช็อตจากกระแสไฟฟ้ารั่วอีกด้วย ส่วนข้อเสียโดยตรงของการชาร์จข้ามคืน คือความร้อนที่เกิดขึ้นอาจทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานสั้นลงบ้างเท่านั้นครับ แนะนำได้โปรดหลีกเลี่ยงบริเวณที่เรานอนหลับด้วย เพื่อเกิดการระเบิดขึ้นมา จะได้ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
 

  • ควรใช้สมาร์ทโฟนจนแบตหมดเกลี้ยงแล้วค่อยชาร์จจนเต็ม

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่เราได้ยินกันอยู่บ่อยๆ แต่ความจริงก็คือการปล่อยให้แบตเตอรีสมาร์ทโฟนหมดเกลี้ยงแล้วค่อยชาร์จจนเต็มไม่ได้ช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรีขึ้นเลย เรื่องนี้แอดมินได้ทดสอบกับตัวเองใช้ให้หมดแล้วชาจกับชาจอยู่ตลอด ช่วยจริงๆ

หากนำไปชาร์จโดยที่ยังเหลือประจุอยู่ ความจุของตัวแบตจะลดลง แต่แบตเตอรีที่ใช้กันอยู่ในสมาร์ทโฟนเป็นแบตเตอรีชนิด ลีเธียม-ไอออน (Li-Ion) ซึ่งไม่มีปัญหาเรื่อง memory effect เหมือนกับแบต Ni-Cd แต่ความจุจะค่อยๆ ลดลงตามรอบการชาร์จ (cycle) และไม่ได้ลดแบบฮวบฮาบ บางคนเปลี่ยนสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ก่อนแบตจะเสื่อมด้วยซ้ำไป ดังนั้นเราจึงสามารถชาร์จสมาร์ทโฟนของเราได้ทุกเมื่อโดยไม่ต้องรอให้เหลือ 0% ครับ
 

  • ต้องใช้แท่นชาร์จหรือหัวชาร์จเฉพาะ

แน่นอนว่าการใช้สายชาร์จของแท้ที่เป็นของแบรนด์สมาร์ทโฟนโดยตรงเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยที่สุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการใช้สายชาร์จยี่ห้ออื่นจะเป็นอันตรายแต่อย่างใด ตราบใดที่อุปกรณ์เป็นของแท้และเป็นยี่ห้อที่มีชื่อเสียงก็สามารถใช้งานแทนกันได้ตามปกติ อาจจะต้องเช็คกระแสไฟของอุปกรณ์ด้วยครับ เพียงแต่ว่าสายชาร์จบางรุ่นอาจจะไม่รองรับระบบชาร์จเร็วซึ่งต้องตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อมาใช้ครับ
 

  • การชาร์จไปด้วยเล่นไป

หลายคนเชื่อว่าการเล่นสมาร์ทโฟนระหว่างที่กำลังชาร์จอยู่อาจทำให้แบตเตอรีระเบิด ลุกไหม้ หรือเกิดไฟช็อตเอาได้ ความจริงก็คือการเล่นไปชาร์จไปจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วขึ้น แต่จะไม่ถึงขั้นระเบิดคามือหากเราใช้อุปกรณ์การชาร์จที่ได้มาตรฐาน

สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับสมาร์ทโฟนเมื่อเราชาร์จไปด้วยเล่นไปด้วยคือแบตเตอรีจะคายประจุและเก็บประจุไปพร้อมๆ กัน เมื่อเวลาผ่านไปอาจทำให้บางส่วนของแบตเตอรีผ่านรอบการชาร์จ (cycle) มามากกว่าส่วนอื่นๆ หรือพูดง่ายๆ คือแบตเตอรีเสื่อมไม่เท่ากันทั้งก้อน และหมดสภาพไปก่อนเวลาอันควร ส่วนการที่แบตเตอรีจะระเบิดหรือลุกไหม้ได้นั้น ขึ้นอยู่กับความร้อนสะสมและแรงดันไฟฟ้าเกินจากอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานมากกว่า ดังนั้นหากต้องการยืดอายุการใช้งานแบตเตอรีให้นานที่สุด ควรหลีกเลี่ยงการใช้งานสมาร์ทโฟนหนักๆ (เช่นการเล่นเกม) ระหว่างชาร์จ เพราะเกมค่อนข้างจะใช้เสปคเครื่องที่มาก ทำให้เกิดความร้อนหากเล่นเวลานานอาจจะทำให้มีการสะสมของความร้อนทำให้เกิดผลเสีย ส่วนการใช้งานเล็กๆ น้อยๆ ทั่วไปไม่น่าจะส่งผลอะไรมากครับ

  • ควรปิดแอปพลิเคชันพื้นหลังทั้งหมด

แอปพลิเคชันหลายตัวจะทำงานอยู่บนพื้นหลังตลอดเวลา ซึ่งทำให้หลายคนเชื่อว่าแอปพลิเคชันเหล่านี้เองที่คอยสูบแบตเตอรีอยู่เงียบๆ  ส่วนตัวการจอมสูบเบตเตอรีตัวจริงนั้นคือหน้าจอแสดงผล ดังนั้นการเปิดหน้าจอขึ้นมาไล่ปิดแอปพลิเคชันพื้นหลังบ่อยๆ จึงกินพลังงานมากกว่าการปล่อยทิ้งไว้ให้มันทำงานของมันไปเฉยๆ ครับ เพียงโปรแกรมไหนเราไม่ใช้ก็ทำการลบทิ้ง หรือปิดโปรแกรมที่ไม่ใช้ขณะหลังไม่ได้ใช้งานจะดีที่สุด

สุดท้ายนี้ก็เมื่อรู้กันแล้ว อย่าลืมมมมมม เลยนะครับผม การจะใช้โทรศัพท์หรือรวมถึงอุปกรณ์ชนิดอื่นก็สามารถ นำไปใช้ได้นะครับ ทั้งนี้ทั้งนั้น เพื่อความปลอดภัยของท่านเองนะคร้าฟฟฟฟฟ